Cách làm giò lụa (chả lụa) thật ngon đón Tết


Ngày trước chắc có nằm mơ mình cũng không bao giờ nghĩ sẽ có ngày tự tay làm Giò. Hồi ở nhà cũng thỉnh thoảng mình mới ăn, sau này mẹ sợ có hàn the nên phải lựa chỗ uy tín mới mua nên càng ít dần. Ấy thế mà rồi khi sang bên này bọn mình lại thấy thèm và nghĩ đến chuyện tìm công thức để làm. Lần đầu tiên mình làm cảm giác hồi hộp từ khâu chuẩn bị nguyên liệu trở đi. Vì cũng nghe nhiều chị có kinh nghiệm nói lại là tự làm giò dễ bị bở nên mình tự xác định tư tưởng trước là coi như thử nghiệm đi. Hỏng cũng không sao cả, lần sau lại làm lại. Nói đến đây mình muốn cảm ơn chị Cindy Phuong, chị đã rất nhiệt tình chia sẻ cách làm giò và nhiều món ăn ngon khác với mọi người. Tiếc là giờ mình không thấy blog của chị hoạt động nữa. Nếu không có công thức tỉ mỉ với nhiều kinh nghiệm của chị, chắc mình đã không thể thành công ngay trong lần thử đầu tiên và tất cả những lần về sau như thế. 


Vì nhà ít người nên mình chỉ làm phân nửa công thức của chị. Giờ mình vẫn nhớ như in cảm giác lúc chờ hấp hai cây giò đầu tiên. Hồi hộp đến mức lúc cây giò còn nóng hổi đã nhanh tay cắt thử. Nói nghe hơi buồn cười chứ đúng là lúc cắt ra thấy đúng thành hình khoanh giò giống ở nhà rồi mình mừng húm. Khi ăn thử rồi lại càng vui hơn nữa. Miếng giò thơm ngon, giòn dai và yên tâm tuyệt đối vì chẳng dùng bất cứ thứ phụ gia gì. Mình cũng học các chị cắt một miếng giò rồi uốn dẻo thử độ dai và không bị gãy nên thích lắm. Lúc đấy mình nghĩ ngay sau này về lúc bố mẹ thích ăn giò mình sẽ tự làm, chắc hẳn mẹ sẽ vui lắm. 


    Mình cũng muốn chia sẻ một chút kinh nghiệm thật của bản thân. Làm giò có lẽ công đoạn xay thịt là quan trọng nhất, bị nóng quá giò sẽ bị bở nên phải chia làm nhiều phần nhỏ rồi xay từ từ, xay xong lại bỏ vào ngăn đá rồi mới tiếp tục xay. Vì tự xay thịt ở nhà nên không thể nhanh và đơn giản như ngoài hàng, máy xay thịt cũng là một vấn đề. Phải chọn máy đủ mạnh, không xay thịt đã khá lạnh dễ cháy máy. Từ kinh nghiệm của mình mình khuyên mọi người nếu ai có ý muốn mua máy xay chủ yếu để làm giò thì đừng mua máy Kenwood Multi Pro Compact 750W nhé. Đồ của Kenwood rất tốt, xay những thứ khác rất tuyệt, xay thịt cũng vô tư. Nhưng có điều là xay thịt như làm giò này là phần thịt đã được xay nhuyễn kiểu gì cũng bị dính dưới trụ máy rồi còn rơi rớt xuống dưới đường điện, rất khó để làm sạch. Vì thế nên trước khi mua, ngoài lên các diễn đàn đọc và hỏi về công dụng máy, máy có đủ khỏe không, mọi người nên tham khảo thêm những chi tiết nhỏ nhưng hữu ích để tránh bị như mình. Mong mọi người sẽ chọn được một máy xay thịt tốt để có thể yên tâm tự làm giò cho gia đình và những người thân yêu.

Công thức - Giò Lụa
(Cho 1 cây giò vừa hay hai cây giò nhỏ)

Nguyên liệu: 

600 grams thịt nạc heo phần đùi, mông, lưng hoặc thịt thăn

Gia vị ướp thịt:
2.5 thìa canh (tbsp) nước mắm ngon
2.5 thìa canh dầu ăn
1 thìa canh bột năng
1/2 thìa canh đường
1/2 thìa canh bột nổi
1 thìa cà phê bột canh hay bột nêm
Tiêu trắng hay tiêu đen loại ngon

30ml nước để thật lạnh dùng lúc xay thịt, không ướp cùng

Cho vào trước khi quết thịt:
1 thìa canh dầu ăn
1/2 thìa canh bột năng

Chuẩn bị lá chuối tươi, nếu không có thì mua lá chuối đông lạnh ở siêu thị châu Á, về rửa sạch, để cho khô hoặc trần qua nước sôi rồi lau khô cho dễ gói, đỡ bị rách lá hơn.

Cách làm:
  1. Thịt nạc chọn miếng tươi ngon mua về, rửa sạch, thấm khô rồi thái miếng nhỏ. (Mình thấy có chị làm bằng thịt băm sẵn mà mình chưa thử, làm cách đó sẽ tiết kiệm thời gian xay thịt hơn)
  2. Trộn thịt với phần gia vị ướp thịt, cho vào hộp cất ngăn đá từ 2 tiếng trở lên tùy tủ lạnh từng nhà (nếu làm 2 cây giò nhỏ thì chia sẵn thịt vào 2 hộp cất tủ lạnh, dùng từng hộp 1). Bỏ ra nhìn thử thấy thịt đã hơi cứng xôm xốp, chưa đông đá hẳn nhưng không còn mềm oặt là được.
  3. Chia phần thịt trong hộp làm 2 hay 3 phần theo công suất máy, bỏ từng phần vào xay, thêm từng chút nước một vào từng phần và xay trong khoảng 1 phút. 
  4. Chuẩn bị thoa chút dầu ăn sẵn vào hộp, bỏ phần thịt đã xay xong lần 1 vào và tiếp tục cất ngăn đá trong ít nhất 3 tiếng (tủ nhà mình phải để chừng 5 tiếng).
  5. Tiếp tục chia mẻ và xay thịt lần 2 trong khoảng 1 phút. 
  6. Sau khi xay xong lần 2, chuẩn bị quết thịt thì cho thêm vào 1 thìa canh dầu ăn và 1/2 thìa canh bột năng. Có thể quết thịt bằng một chiếc muỗng hay bằng que dẹt (flat beater) của máy để bàn (stand mixer) ở tốc độ vừa trong khoảng từ 5 đến 7 phút để tạo độ dai mịn. Dừng máy 1, 2 lần để vét đều phần dính trên thành xuống quết cho đều. Nếu muốn thử mặn ngọt thì bỏ một ít phần giò sống (hay "mọc") này vào nồi hấp hoặc quay vi sóng thử rồi thêm chút gia vị nếu cần. 
  7. Trải một miếng màng bọc thực phẩm, xoa chút dầu ăn ở giữa. Bỏ phần thịt đã quết nhuyễn lên trên, nhẹ nhàng nắn đều, ép hai đầu và tạo hình thon dài của cây giò rồi cuộn tròn lại. 
  8. Bọc kín cây giò và cho vào tủ lạnh thêm 2 tiếng nữa. 
  9. Sau cùng rải một lớp màng bọc thức phẩm rồi xếp lá chuối lên trên, xoa chút dầu lên phần mặt lá chuối chuẩn bị đặt cây giò. 
  10. Bỏ cây giò khỏi tủ lạnh và tháo lớp màng bọc thức phẩm. Để giò lên gần phần mép miếng lá chuối, gói cây giò lại, cuộn tròn, ép chặt hai đầu rồi buộc dây (xem thêm về cách gói giò trong các hình dưới hay video trên youtube)
  11. Cho cây giò vào nồi luộc hoặc hấp khoảng 45 phút đến 1 tiếng là giò chín. 

Thịt đã thái nhỏ cho vào hộp - Thịt xay xong lần 1 - Thịt xay xong lần 2

Thịt đã quết cho lên màng bọc thực phẩm cuộn tròn lại để tủ lạnh - Tháo màng bọc, gói lại bằng lá chuối.

Gói gọn đầu cây giò - Buộc dây


Lưu ý:

Thịt mua về nên làm ngay, không nên ướp thịt và để qua đêm. Chú ý độ lạnh của tủ gia đình mình để điều chỉnh thời gian làm lạnh thịt. 

Lúc gói giò chú ý lăn tròn đều và ép hai đầu của cây giò để giúp giò mịn màng và không có quá nhiều lỗ to trên mặt. Nếu cẩn thận sợ giò bục có thể gói thêm một lớp giấy bạc ra bên ngoài lớp lá chuối đã buộc dây. 





Happy Cooking :)