Orange Poppy Seed Cake - Bánh bông lan Cam và hạt Poppy


Tuần này ở bên mình nắng đẹp quá, xuân sang và nắng đẹp như thế này nên ngoài đường đã thấy hoa nở khắp nơi. Thành phố mình ở có một công viên trồng hoa anh đào. Năm trước đã đi hụt rồi nên năm nay cứ ngóng mãi đến mùa xuân để đi. Giờ mùa xuân rồi, trời lại đẹp thế này mà trong tuần thì không thể đi được. Chờ đến cuối tuần để lên kế hoạch đi ngắm hoa anh đào thì xem dự báo thời tiết cả 2 ngày cuối tuần sẽ mưa. Giờ chỉ mong dự báo không chính xác, cuối tuần đừng mưa để còn được đi công viên ngắm hoa không thì hết mất. Trong lúc chờ đợi đến mai xem thực hư thế nào thì sẽ đi làm một món bánh gì đấy thật thơm như chiếc bánh bông lan cam này cho vui vậy. :D

   Hồi trước mình có kể về chiếc máy xay đa năng của nhà mình rồi nhỉ. Mình đã tin tưởng và dùng bạn ý suốt để làm giò, chả quế rồi chả mực các kiểu. Ngoài điểm trừ duy nhất mình đã kể trong bài làm giò thì bạn ý rất giỏi. Không những hỗ trợ làm món mặn mà bạn ý còn giúp mình làm bánh nữa. :D Công thức bánh bông lan này mình thấy rất thú vị vì sử dụng cả quả cam (cả vỏ cả cùi). Cam chỉ cần cắt miếng ra rồi xay nhuyễn. Các nguyên liệu khác cũng cho vào xay chung rồi trộn cùng bột là xong. Ngoài việc bánh thơm nức và siêu mềm thì còn có thêm hạt Poppy nữa ăn rất vui miệng. Quả là một món bánh ngon! 

Công thức - Bánh bông lan cam và hạt Poppy

Nguyên liệu:
(Cho một khuôn loaf cỡ lớn hay 3 khuôn loaf nhỏ)

1 quả cam Navel (không dùng cam sành, cam vỏ xanh sẽ dễ bị đắng)
3 quả trứng
160 ml dầu ăn hoặc bơ đun chảy
80 grams đường
180 grams bột mì đa dụng
2 thìa cà phê đầy bột nở
1/2 thìa cà phê muối tinh
1 1/2 thìa canh hạt Poppy

Cách làm:
  1. Quết đều một lớp dầu ăn để chống dính cho khuôn loaf. Nếu muốn có thể bọc thêm giấy nướng cho khuôn. 
  2. Cam rửa sạch, để ráo. Dùng dao cắt bỏ hai miếng ở phần đầu và phần cuối quả cam. Cắt cam thành các miếng nhỏ vừa. 
  3. Cho cam vào cối của máy xay đa năng (food processor), xay đến khi các miếng cam nhỏ nhuyễn lại. Trong quá trình xay thỉnh thoảng dừng máy, dùng phới dẹt hay thìa gạt phần cam bắn trên thành cối xuống rồi đậy nắp, xay tiếp cho đều. 
  4. Sau khi đã xay nhuyễn cam, cho phần dầu ăn, đường và từng quả trứng và xay cùng. Chỉ cần xay đến khi vừa hòa quyện, không cần xay quá kỹ.
  5. Làm nóng lò ở nhiệt độ 170 độ C. 
  6. Rây đều bột mì, bột nở và muối vào một chiếc bát âu. Từ từ đổ phần hỗn hợp cam trứng đã xay vào. Dùng phới dẹt trộn đều đến khi không còn bột trắng thì cho hạt Poppy vào trộn cùng. 
  7. Đổ hỗn hợp bột vào khuôn đã chuẩn bị. Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 170 độ C trong khoảng 40 đến khi bánh nở, vàng đều là được. Có thể thử bằng cách cắm một cây tăm (hay xiên nhỏ) vào phần giữa bánh, rút ra thấy cây tăm khô ráo là được. 
  8. Bánh chín bỏ ra rá (cooling rack) để nguội bớt rồi cắt miếng và thưởng thức. 
Cắt cam thành miếng và xay nhuyễn

Trộn phần hỗn hợp cam và các nguyên liệu đã xay với phần bột cho đến khi hòa quyện - Cho hạt Poppy vào trộn cùng


Lưu ý

Tùy độ ngọt của cam và khẩu vị mà điều chỉnh lượng đường trong công thức. Nếu không yên tâm về độ sạch của cam thì nên gọt bỏ phần vỏ nhưng như thế bánh sẽ không thơm bằng. 

Mình thích bánh có một đường nở ở giữa nên trước khi cho bánh vào lò mình có xếp một dải bơ nhỏ thành một đường thẳng ở giữa khuôn bột rồi mới nướng. Đúng ra thì nên để bơ mềm, cho vào túi bắt bông kem rồi đi một đường bơ thẳng dọc ở giữa nhưng làm thế kia thì nhanh gọn hơn. :D 

Nguồn tham khảo: Moist Orange Poppyseed Cake by Three Littlies




Happy Baking :X