Pineapple Jam - Cách làm mứt dứa thơm ngon


Những ngày cuối cùng của năm cũ đã sắp qua đi. Mặc dù bình thường đối với mình Tết ta mới thực sự là thời khắc chuyển sang năm mới. Nhưng năm nay lần đầu tiên mình có cảm giác muốn năm cũ qua nhanh, nóng lòng muốn sang năm mới nên sẽ tính luôn lịch này. Mong những muộn phiền sẽ ở lại với năm cũ, mong một năm mới nhiều niềm vui và ít bão giông. Mình cũng mong trong năm tới sẽ có nhiều món ngon, nhiều chia sẻ hơn trên blog - góc nhỏ đã mang lại cho mình rất nhiều niềm vui. Tạm biệt năm cũ với món mứt dứa thơm ngon hơn cả mong đợi. Mứa dứa này mình làm để làm bánh, nhưng tình hình là ngon thật nên cứ thấy "nếm" rồi lại "thử", lặp đi lặp lại. :D Mứt dứa tự làm ở nhà vừa kinh tế, giảm bớt được đường và còn đẹp nữa nhỉ. Mình thích màu mứt dứa lắm ý, vàng cam óng ánh cả. À nhưng mà mứt dứa cũng hao lắm nhé. Mình làm cả quả dứa to, gọt vỏ cắt bỏ mắt dứa xong xuôi rồi cân vẫn được suýt soát 1 kg, mà sên xong chỉ được khoảng 400 grams mứt thôi. Nên nếu muốn làm cho bõ công và để dành nữa thì nhất định là nên làm nhiều hơn. 


Công thức - Mứt dứa
(Cho 400 grams mứt thành phẩm)

Nguyên liệu:
1 kg dứa (cân sau khi đã gọt vỏ, cắt bỏ mắt dứa)
180 grams đường trắng
1 miếng quế 
2 nụ đinh hương

Cách làm: 
  1. Dứa tươi chọn quả chưa chín hẳn, mua về gọt vỏ, cắt bỏ mắt dứa, rửa sạch. Lưu ý không bỏ cùi dứa. Dùng dao cắt dứa thành từng miếng nhỏ.
  2. Dùng máy xay sinh tố, cho 1/3 lượng dứa vào xay, lắc đều cối nếu cần. Sau khi dứa đã ra nước thì cho tiếp từng phần dứa còn lại vào xay cùng. Mình xay nhuyễn hết vì làm mứt dứa cho nhân bánh. Nếu không chỉ cần băm nhỏ dứa ra là được, không cần xay. 
  3. Đổ phần dứa đã xay vào chảo hay nồi đế dày lớn. Đun dứa ở lửa vừa với quế và nụ đinh hương đến khi đã cạn bớt thì cho đường vào. Giảm bếp xuống lửa nhỏ vừa tiếp tục đun đến khi phần mứt dứa dần đặc lại. Trong quá trình đun thỉnh thoảng dùng thìa gỗ khuấy đều hỗn hợp mứt. 
  4. Mứt dứa sẽ dần đặc lại, đảo thấy nặng tay và tạo thành khối. Đun đến khi mứt dứa đặc, dẻo (hình minh họa ở dưới), lên màu đẹp là được. Quá trình mình đun/sên hết khoảng 1 tiếng rưỡi. 
  5. Để phần mứt dứa nguội hẳn rồi cho vào lọ hay hộp kín. Mứt dứa sẽ đặc lại thêm sau khi nguội. Bảo quản mứt dứa ở ngăn mát tủ lạnh. 
Dứa để nguyên cùi, cắt miếng nhỏ rồi xay nhuyễn

Mứt dứa sên xong đặc quánh, để nguội rồi cất vào lọ hay hộp kín (trong ảnh mình chụp chảo mứt trên bếp, chụp ngoài nắng màu mứt dứa sáng hơn chứ lưu ý không đun quá làm cháy mứt)


Lưu ý

Nên chọn dứa hơi xanh, chưa chín hẳn để làm mứt dứa. Không nên chọn dứa mật để làm mứt dứa và không cắt bỏ phần cùi dứa ở giữa. 

Lượng đường trong công thức có thể gia giảm thêm nếu muốn. Mình thì sẽ theo tỷ lệ này vì đã bớt ngọt rất rất nhiều so với mứt dứa ở ngoài rồi. Lưu ý đường không chỉ tạo độ ngọt, màu sắc mà còn giúp bảo quản mứt dứa được lâu hơn. Đặc biệt trong trường hợp dùng mứt dứa để làm bánh mang tặng, có thể chưa ăn ngay thì không nên dùng quá ít đường.   






Happy Cooking :D